ม.กาฬสินธุ์ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย “วันมหิดล” 24 กันยายน 2567 วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

          วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ อาคารช่อตะแบก มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พื้นที่นามน รองศาสตราจารย์จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ให้เกียรติเป็นประธานและกล่าวถวายราชสดุดีสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย”เนื่องในวันมหิดล จัดขึ้นโดยสาขาสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

          ซึ่งวันที่ 24 กันยายน ของทุกปีหรือ วันมหิดล ถือเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก (สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย เพื่อน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จากพระราชกรณียกิจที่ได้ทรงวางรากฐานแก่การแพทย์และการสาธารณสุขให์เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะ และเพื่อสร้างความตระหนักต่อวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ดังพระราชปณิธานในการประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุขว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์” สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์จึงจัดโครงการวันมหิดล ขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2567 โดยมีกิจกรรมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะแสดงกตัญญกตเวที และรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก การรับบริจาคโลหิต และการทําธงที่ระลึกวันมหิดล วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการถวายสักการะ แสดงกตัญญกตเวที และรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ให้นักศึกษา คณาจารย์และผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข ได้ตระหนักถึงความสําคัญของการสาธารณสุขและแสดงบทบาทของแต่ละวิชาชีพ และส่งเสริมความตระหนักในผู้นํานักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์กับบทบาทในการทํากิจกรรมจิตอาสาเพื่อสาธ ารณะประโยชน์

Share this post with your friends

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin