นักศึกษาทุนครูรักษ์ถิ่น คณะศึกษาศาสตร์ฯ ม.กาฬสินธุ์ ศึกษาดูงานเสริมสร้างสมรรถนะครู นักจัดการเรียนรู้ ในบริบทชุมชนห่างไกล ศาสตร์พระราชาโคกหนองนาโมเดลขั้นปฏิบัติ
วันนี้ (5 มิ.ย. 2568) คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เดินหน้ายกระดับศักยภาพนักศึกษาทุนครูรักษ์ถิ่น ปีการศึกษา 2567 จัด “โครงการพัฒนานักศึกษาทุนครูรักษ์ถิ่น ปีการศึกษา 2567 กิจกรรมที่ 3: การพัฒนาสมรรถนะครูนักจัดการเรียนรู้ในบริบทชุมชนห่างไกล ศาสตร์พระราชาโคกหนองนาโมเดล ขั้นปฏิบัติ” โดยพานักศึกษาเข้าศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริที่ดำเนินงานด้วยศาสตร์พระราชา ณ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมจิตร์ กันธาพรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบันวิจัยและพัฒนา และบุคลากรของศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ ได้ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาอย่างอบอุ่น โดยนักศึกษาได้ร่วมศึกษาดูงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในศูนย์ฯ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ตรงในการนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการเรียนรู้ในท้องถิ่น
กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาทุนครูรักษ์ถิ่นได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาและแนวคิดโคกหนองนาโมเดลในการจัดการเรียนรู้ในบริบทของชุมชนห่างไกล ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถเป็นครูผู้จัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและสามารถนำความรู้ไปพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยโครงการทุนครูรักษ์ถิ่น ถือเป็นโครงการสำคัญของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ที่มุ่งผลิตครูผู้มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้ความสามารถ และพร้อมที่จะกลับไปพัฒนาการศึกษาในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลและด้อยโอกาส โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็น “ครูนักจัดการเรียนรู้” ที่เข้าใจบริบทชุมชน สามารถนำองค์ความรู้มาสร้างสรรค์การเรียนการสอนให้ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียนและชุมชนได้อย่างแท้จริง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของการบ่มเพาะครูรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมทั้งในด้านวิชาการและทักษะชีวิต เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
ภาพข่าว : ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ ม.กาฬสินธุ์
ข่าว : ปนัดดา โมกขะรัตน์