Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมพยับหมอก ชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดีและบริหารทรัพย์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พื้นที่ในเมือง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชยุทธ จันทะรี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมถอดบทเรียนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การดำเนินงาน โดย ดร.อภิญญา ภูมิสายดอน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (อพ.สธ.- มกส.) ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจ และให้ความรู้แก่สถานศึกษา หน่วยงานสนองพระราชดำริ และหน่วยงานที่สนใจในจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมถึงสร้างความเข้าใจขั้นตอน วิธีการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานของโครงการฯ และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานจริงภายใต้การสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (อพ.สธ.) ได้ ในการจัดกิจกรรมถอดบทเรียนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในครั้งนี้ มีบุคลากรจาก สถานศึกษา หน่วยงานสนองพระราชดำริ และหน่วยงานที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดร้อยเอ็ด 50 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น ๑50 คน 

การจัดกรรมกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่านวิทยากรที่จะมาบรรยายชี้แนะแนวทางปฏิบัติที่ดีจากโรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร จำนวน 6 ท่าน นางพรพิศ แสนมนตรี นายศราวุฒิ เลี้ยงเสรี นางสาวสุรางค์ ภักดีสวัสดิ์  นางอรอุษา พินิจมนตรี นายอดิศร ศรีดาพล นางสาวกรรณิการ์ คงสมมาตย์ ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถอดบทเรียนในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชยุทธ จันทะรี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการเพื่อสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ในกิจกรรมที่ 7 การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร เป็นการมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรจากสถานศึกษา และหน่วยงานที่สนใจ ในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงให้มีความรอบรู้ เชี่ยวชาญ มีการจัดการที่สมดุล มีงานที่สมบูรณ์ นำไปถ่ายทอดได้ และสามารถสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนรักและอนุรักษ์พืชพรรณทรัพยากรท้องถิ่น หวงแหน และเห็นคุณค่า เห็นคุณประโยชน์ของพรรณไม้ เกิดความตระหนักในการอนุรักษ์พืชพรรณ รวมไปถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญา และสามารถขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ ทั่วทั้งจังหวัดได้ต่อไป

ภาพ : ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. ม.กาฬสินธุ์

ข่าว : งานสื่อสารองค์กร

 

Share this post with your friends

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin