Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

วันนี้(18 ก.ค. 2567) มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จัดพิธีไหว้ครู​ ประจำปีการศึกษา 2567 โดยจัดขึ้นพร้อมกัน 2 พื้นที่ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พื้นที่ในเมือง ณ อาคารกิจการนักศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชยุทธ  จันทะรี  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานและกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา โดยมี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาคณะบริหารศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เข้าร่วมงานพิธีไหว้ครู และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พื้นที่นามน ณ หอประชุมอเนกประสงค์ นายอรรถพงษ์ ศิริสุวรรณ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานและกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ เข้าร่วมงานพิธีไหว้ครู ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมพิธีมากกว่า 1,500 คน

ซึ่งการจัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูหรือบูชาครูเป็นพิธีที่สำคัญตามประเพณีไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ และมีอยู่ในแทบทุกสาขาอาชีพของคนไทย โดยจัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญู กตเวที แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือ ต่อครูอาจารย์ว่า ท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วย คุณธรรมและความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตัว รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ และการที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ พิธีไหว้ครูจึงเป็นเหมือนการประกาศความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ที่จะมั่นคงยืนยาวตลอดไป

การจัดกิจกรรมในงานพิธีไหว้ครู​ ประจำปี​ 2567​ ประกอบด้วย การไหว้ครูพร้อมพานดอกไม้ธูปเทียนแก่คณะผู้บริหาร คณาจารย์ ทั้ง 6 คณะ โดยตัวแทนนักศึกษาจากทุกสาขาวิชา และการประกวดแข่งขันพานไหว้ครู ท่ามกลางภาพบรรยากาศแห่งความสุข ความอบอุ่น รอยยิ้มระหว่างครูและศิษย์ อันรายล้อมไปด้วยพานไหว้ครูที่มีความสวยงาม วิจิตตระการตา สื่อถึงความรักความกตัญญู อันเต็มเปี่ยมจากลูกศิษย์ทุกๆ คน

ภาพ/ข่าว : งานสื่อสารองค์กร

Share this post with your friends

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin