คณะศิลปศาสตร์ ม.กาฬสินธุ์ เดินหน้าเสริมศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ จัดโครงการ “พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นเลิศ”
วันนี้ (14 ส.ค. 2568) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมแพรวา ชั้น 9 อาคาร 15 คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ รองศาสตราจารย์ ดร.สุพรรณ สุดสนธิ์ รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ “พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นเลิศ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่าที่ร้อยตรีเกริกไกร นรภาร รักษาราชการแทน คณบดีคณะศิลปศาสตร์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาและบุคลากร ให้มีความพร้อมต่อการศึกษาต่อ การทำงาน และการใช้ชีวิตในสังคมโลก สร้างจุดแข็งและความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถอย่างมืออาชีพในสาขาต่าง ๆ และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้แก้ไขปัญหาในสังคมและประเทศชาติ โดยมี คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษเข้าร่วมอย่างคับคั่ง จำนวน 300 คน
ในการจัดโครงการในครั้งนี้ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ได้รับเกียรติจากวิทยากร คุณวันชัย ผโลทัยถเกิง เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมถ่ายทอดความรู้ และผู้เข้าร่วมทุกท่านที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ที่ผ่านมาเผยแพร่หลักสูตรวิธีใหม่การสอนภาษาอังกฤษด้านการฟังให้ฟังออกทุกพยางค์และนำไปใช้ได้กับทุกภาษา ได้รับสิทธิบัตรเครื่องช่วยฟัง ออกแบบหูกระดาษเพิ่มการได้ยิน มี clip บรรยาย “ฟังอย่างถูกวิธี ชีวิตนี้พูดได้ทุกภาษา” ได้นำไปใช้สอนจริงที่ธกส. ชื่อหลักสูตร 1mEal, one minute English alteration มีผู้เรียน 16 คนระยะเวลา 4 เดือน ได้ความมั่นใจ นำไปใช้งานได้จริง ประสบความสำเร็จ นำมาถอดเป็น framework ตั้งชื่อว่า กรอบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม Participation framework, main mate modern method นำมาขยายผลที่ มกส. บรรยายให้คณาจารย์ ผู้บริหารระดับคณบดี เรียกชื่อว่า “เพื่อนสอนเพื่อน”
การพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นเลิศ สอนด้านการฟัง ที่คิดค้นมา ร่วมกับทางอจ.ภาควิชา ได้นำแนวคิด ววน. ไปออกแบบเครื่องมือนวัตกรรม ใช้ในการประเมินการพูด การออกเสียงของผู้เรียนว่าถูกต้องกี่% ผิดพลาดควรปรับปรุงในจุดใด ด้วยเวลาที่รวดเร็ว ใช้ AI API เป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนา และสามารถเพิ่มผลิตภาพได้ตามความต้องการของผู้เรียน ผลการประเมินจากน.ศ.ที่ลงทะเบียนทดสอบประมาณ 300 คน ได้ผลการประเมินที่ทำทั้งก่อนและหลังการอบรมฯ เพื่อทราบผลของการพัฒนาที่ได้มา ยืนยันกระบวนการนี้สามารถพัฒนาน.ศ.ทุกคนให้ดีขึ้นได้จริงทั้งการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ
ภาพ/ข่าว : งานสื่อสารองค์กร












